Cây điều nhuộm


CÂY ĐIỀU NHUỘM

Cây điều nhuộm

Hoa cây điều nhuộm

Quả cây điều nhuộm

Hạt cây điều nhuộm

-Tên gọi khác: Cây Điều màu, Cây Cà ri.
-Tên tiếng Anh: Achiote, Aploppas, Anatto, Annatto, Arnatto, Lipstick Tree.
-Tên tiếng Pháp: Atole, Roucou, Roucouyer.
-Tên khoa học: Bixa orellana L.

Phân loại khoa học


Giới (regnum):
Thực vật (Plantae)
Ngành (division):
Thực vật có hoa (Angiospermae)
Lớp (class):
Hai lá mầm (Eudicots)
Bộ (ordo):
Cẩm quỳ (Malvales)
Họ (familia):
Điều nhuộm (Bixaceae)
Chi (genus):
Điều nhuộm (Bixa)
Loài (species):
Bixa orellana

Phân bố

Điều nhuộm hay còn gọi là điều màu,  ri (Bixa orellana) là một loài cây bụi hay cây gỗ nhỏ thuộc họ Điều nhuộm (Bixaceae), có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới của Châu Mỹ. Cây điều nhuộm có được trồng nhiều ở Bolivia, Brazil, Colombia, Ecuador, Jamaica, Mexico, Peru, Puerto Rico và Cộng hòa Đô-mi-ni-ca.
Cây điều nhuộm đưọc nhập vào Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á, do người Tây Ban Nha đưa tới đây trong thế kỷ 17 để làm chất nhuộm màu thực phẩm có màu vàng đỏ. Sau này được du nhập vào các nước Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đông Nam Á và Châu Phi.
Ở một số nước Châu Âu (ví dụ như Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy) cũng đã thuần hóa để trồng cây điều nhuộm nhưng loài này phát triển kém hơn so với vùng nhiệt đới. Cây này cũng được trồng ở Hawai và các đảo ở Thái Bình Dương.
Ở Việt Nam cây điều nhuộm được nhập nội để trồng trong thời kỳ Pháp thuộc, hiện nay loài cây này mọc hoang dại hoặc được trồng rải rác ở vùng ĐBSCL.

Mô tả

Điều nhuộm là cây nhiệt đới, xanh lá quanh năm, có thể sống tới 50 năm.
-Thân: Cây gổ nhỏ, cao 4-5 m, có thể đến 10 m, có nhiều cành.
-Lá: Lá đơn mềm, nhẵn, hình ba cạnh, đầu nhọn, hình tim ở gốc, nhọn ở chóp, dài 12cm, rộng 7cm hoặc hơn; cuống phình ở đỉnh, dài 3-4 cm.
-Hoa: Hoa tương đối lớn, có màu tía hay trắng, mọc thành chùy ngắn ở đầu cành ngọn hay các nhánh.
-Quả: Quả nang màu đỏ tím, bao bọc bởi gai cứng, mọc thành chùm, hình tim, mở bằng hai van, mỗi mảnh nang chứa nhiều hạt.
-Hạt: Trong mỗi quả có khoảng 50 hạt. Hạt hơi có dạng lập phương trên một cuống ngắn, cuống hạt phồng lên thành một cái áo, xung quanh hạt có lớp lổn nhổn   màu đỏ.

Thành phần hóa học

Vỏ quả chứa tinh dầu 0,05%, nhựa 1-1,65%, tamin, cellulose. Trong cơm quả có chất dễ bay hơi 20-28%, oclean 4,0-5,5%, sucrose 3,5-5,2%, saponin, palmitin, phytosterol, vitamin A. Hạt chứa bixin, dầu có bixola, Bixin là một chất có tinh thể màu đỏ tươi. Nó là một carotinoid và là thành phần của chất nhuộm màu đỏ. Ngoài ra còn có carotin và nhiều carotinoid màu vàng. Trong cơm của hạt, còn có chất orelin màu vàng, không có tinh thể.
 Theo tài liệu ở Brazil, trong hạt khô của cây điều nhuộm (Bixa orellana) có chứa:
-Cellulose: từ 40% đến 45% cellulose.
-Đường sucrose: từ 3,5% đến 5,5%.
-Chất béo: cố định 3%.
-Sắc tố bixin và norbixin : từ 4,5% lên 5,5%.
-Tinh dầu: từ 0,3% đến 0,9%.
-Protein: từ 13% đến 16%.
- Quả chứa nhiều vitamin A (khoảng 3,2%).
-Ngoài ra trong hạt cây điều nhuộm còn có chất alpha-và beta-carotenoids và các thành phần khác như selenium, magiê, canxi.
Nguồn:

Công dụng

Cây điều nhuộm có quả nang khô, sản phẩm được thu hoạch chính là hạt.
Trong hạt chứa các sắc tố bixin và norbixin được xem là các carotenoids có màu đỏ đậm. Bixin được sử dụng như một chất màu, dùng trong thực phẩm bằng cách tẩm màu trực tiếp từ nước trích của hạt qua đun nấu hay khai thác dạng màu công nghiệp dể dùng trong chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm.
a-Hạt cây điều nhuộm dùng để lấy chất tạo màu:
-Cách lấy chất màu trong nấu nướng:
Cây điều nhuộm được trồng rải rác khắp nơi vừa làm cây lấy màu thực phẩm vừa làm cây cảnh. Công dụng chính của nó là khai thác hạt có màu đỏ tươi để chế biến các món ăn.
Các sắc tố được chiết xuất đơn giản bằng cách giả nhỏ hạt ngâm trong dung môi như giấm, rượu hay để nguyên hạt chiên trong dầu sôi. Dung dịch màu đỏ dược tẩm vào thức ăn như một loại bơ thực vật, là chất tạo màu tự nhiên không độc hại.
Ở Nam Mỹ chất màu hạt điều nhuộm dược chiên hoặc hấp với cơm giống như cách nấu xôi gất ở Việt Nam, ngoài ra chất màu còn được dùng trong các món nấu nướng với thịt, bột làm bánh và nước giải khát.
Mexico cây điều nhuộm là cây bản địa, trước khi người Châu Âu đến đây nó đã được người bản địa sử dụng như chất màu trong thực thực phẩm và trang trí cơ thể.
Hiện nay hạt của loài cây này là chất màu gia vị thường xuyên trong các nhà bếp ở Mexico. Cách chế hổn hợp màu gia vị truyền thống ở Mexico là;
+Một chuẩn bị hỗn hợp gia vị:
-1/4 chén Hạt Cari (hạt điều nhuộm).
-1 muỗng canh hạt rau mùi (hạt cải).
-1 muỗng canh rau hạt cây Kinh giới (Origanum majorana), loài cây rau thơm có nguồn gốc ở khu vực Địa Trung Hải, được trồng làm dược liệu ở Việt Nam.
-1 thìa cà phê hạt thìa là.
-1 muỗng cà phê hạt tiêu đen.
-2 thìa bột hoa cây đinh hương (Syzygium aromaticum)
-1 muỗng cà phê muối
-5 củ tỏi, bóc vỏ
-1/2 chén nước cam đắng (Seville)(như nước quả tắc) hoặc 1/3 chén dấm trắng
Nghiền các loại gia vị trên trong máy xay hoặc giả nát trong cối thành một hổn hợp sền sệt. Từ hổn hợp này dùng để làm nước chấm hoặc ướp vào thịt 4-6 giờ rồi đem nướng, sẽ có món thịt nướng Mexico hấp dẫn. Gia vị này giống như chất ướp heo quay ở Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan.
Ở Hoa Kỳ Các sắc tố Bixin và Norbixin trong cây điều nhuộm được xem như các chất carotenoids an toàn trong thực phẩm. Ở Mỹ cơ quan kiểm nghiệm thực phẩm miễn trừ thủ tục phân tích và kiểm tra tính an toàn khi đăng ký sản xuất các phẩm màu từ hạt điều nhuộm vì nó được công nhận là chất màu an toàn. Phẩm màu chiết xuất từ cây điều nhuộm được tẩm vào pho mát, cá, dầu xà lách, bơ, bắp rang, nước uống, và bánh mì.
Ở Ấn Độ dùng màu hạt điều nhuộm để nấu món cà ri có màu đỏ đậm, thay cho bột nghệ hay hòa chung bột nghệ để cà ri có màu đậm hơn.
Ở Việt Nam hạt cây điều nhuộm được các bà nội trợ khử trong dầu phọng, dầu dừa hay mỡ heo đun nóng, lọc lấy hổn hợp màu để nấu thức ăn như cà ri, cơm nị, xào lăn, hon với thịt…
Hiện nay hạt hoặc dầu ăn có màu từ hạt điều nhuộm được bán phổ biến ở các quầy gia vị ở nhiều nước Châu Á và Châu Âu.
b-Hạt cây điều nhuộm dùng trong công nghiệp chiết rút chất màu thực phẩm:
Chất màu trong hạt cây điều nhuộm có giá trị thương mại đặc biệt tại Hoa Kỳ bởi vì Cục Quản lý Thực phẩm và Dược xem xét chất màu trong hạt điều nhuộm là chất màu an toàn.
Sắc tố trong hạt cây điều nhuộm có màu đỏ đậm dùng trong công nghiệp thực phẩm rẻ hơn nhiều so với các sắc tố beta corotene chiết xuất từ các thực vật khác.
Nhiều công ty thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm ở một số nước như Hoa Kỳ, Brazil đang có công nghệ chiết rút sắc tố Bixin. Do đó có nhiều trang trại chuyên canh cây điều nhuộm nên loài cây này đang trở thành cây công nghiệp cung cấp chất màu thực phẩm, mỹ phẩm và dược liệu.
c-Hạt của cây điều nhuộm dùng làm nước trà:
Các bộ lạc người bản địa ở Nam Mỹ dùng hạt cây điều nhuộm phơi khô, bảo quản lâu dài và rang sơ dùng để nấu nước uống như nước trà hàng ngày, loại nước này có vị thơm, màu vàng dậm, uống không bị mất ngủ như trà.
Ecuador (Nam Mỹ), Bộ tộc Piura dùng lá và đọt non cây điều nhuộm để nấu uống như trà, họ cho rằng loại nước uống này có kích thích tình dục, lấy lại phong độ cho quý ông và quý bà.
Người thổ dân Nam Mỹ uống loại nước này có sức khỏe rất tốt, ít bị bệnh tật!
Thiết nghĩ các bạn nên tìm trồng loài cây này để làm cảnh (rất dể trồng) và dùng hạt để làm trà điều, một thức uống rất an toàn và có tác dụng tốt cho sức khỏe!
(Theo Taylor, L. 2002 Thảo dược bí mật của các rừng mưa nhiệt đới.)
d-Các bộ phận của cây điều nhuộm dùng làm thuốc:
+They Đông y: Hạt cây điều nhuộm có tác dụng thu liễm thoái nhiệt. Hoa có tác dụng bổ huyết trừ lỵ; lá cũng có tác dụng hạ nhiệt.
Ở các nước Đông Dương, Inđônêxia, Trung Quốc, chất màu của Điền nhuộm dùng làm thuốc săn da và xổ nhẹ.
Ở Campuchia, lá được xem như có tính chất hạ nhiệt, thường dùng chữa sốt phát ban, sốt rét và các chứng sốt khác. Nước chiết hạt là chất màu da cam dùng để nhuộm màu thức ăn, lụa, bông. Người ta dùng lá tươi đã sao khô sắc uống, 20-30g mỗi ngày; hoặc dùng lá tươi nấu nước tắm. Dùng ngoài không kể liều lượng.
+Theo kinh nghiệm dân gian Nam Mỹ
- Ở Châu Mỹ, người ta dùng cơm quả và hạt làm thuốc tẩy giun. Ởnhiều nước nhiệt đới, người ta thường dùng nó chữa lỵ.
-Ở Brazil, lá cây điều nhuộm được sử dụng để điều trị chứng ợ nóng và đau dạ dày do thức ăn cay gây ra, và như là một chất lợi tiểu. Nó cũng được dùng để trị bệnh sốt và sốt rét, lá đâm nhuyễn đắp ngoài để điều trị bỏng.
-Ở Suriname (Nam Mỹ) y học cổ truyền nước này dùng nhiều bộ phận cây điều nhộm là thuốc như: chửa sốt, bệnh lỵ, lá sắc uống để ngăn chặn nôn và buồn nôn. Hạt đun trong nước sôi lấy nước uống để trị viêm xoang, hen suyễn, táo bón và rối loạn da và viêm tử cung (uteritis).
-Ở Colombia hạt cây điều nhuộm giả nát để trị rắn cắn, tiêu đờm. Rể nấu dùng để trị ho bệnh đường ruột. Bộ lạc Cojedes dùng hoa cây điều nhuộm giả nát để tha miệng trị đẹn cho trẻ sơ sinh.
-Ở Peru dùng 8-10 lá cây điều nhuộm khô được đun sôi trong 10 phút trong 1 lít nước. Mỗi ngày uống 3 lần sau bửa ăn có tác dụng điều trị các rối loạn tuyến tiền liệt và viêm nội bộ, tăng huyết áp động mạch, cholesterol cao, béo phì, viêm bàng quang, suy thận, và để loại bỏ acid uric. Nước sắc này cũng được khuyến cáo như là một chất khử trùng âm đạo, rửa trị nhiễm trùng da, rối loạn gan và dạ dày.
+Theo Y học hiện đại
-Kết quả các Nghiên cứu khoa học:
Phần lớn thí nghiệm xác nhận hiệu quả sử dụng các bộ phận cây điều nhuộm làm thuốc truyền thống ở Nam Mỹ và cung cấp thêm nhiều thông tin mới:
-Chiết xuất từ nước ở rể cây điều nhuộm đã chứng minh hoạt động hạ huyết áp ở chuột, đúng như các thảo dược ở Peru đã thực hành.
-Chiết xuất từ đọt và lá non của cây điều nhuộm chứng minh tác dụng gây dãn cơ trơn ở lợn và giảm tiết của dạ dày ở chuột, giúp giải thích việc sử dụng nó như là một chất trợ giúp tiêu hóa và rối loạn dạ dày.
-Chiết xuất từ ​​hạt cây điều nhuộm chứng minh có làm giảm lượng đường máu ở một số loài động vật.
-Lá cây điều nhuộm có tác động ức chế aldose reductase - một quá trình liên quan đến hệ thần kinh kích hoạt tiểu đường.
-Một nghiên cứu năm 2000 đã xác nhận hiệu quả của chiết xuất lá và vỏ cây điều nhuộm có tác dụng trung hòa nọc rắn ở những con chuột được tiêm nọc độc rắn.
-Một thí nghiệm nghiên cứu năm 1995 chứng minh dịch chiết từ hoa và là của cây điều nhuộm trong ống nghiệm có hoạt tính kháng khuẩn chống lại vi khuẩn bao gồm cả E. coliStaphylococcus. Điều này xác minh tính đúng đắn của Y học cổ truyền Nam Mỹ sử dụng của nó hổ trợ trong điều trị các bệnh lậu và bệnh nhiễm trùng.
-Các ứng dụng trong Tây y:
-Các nghiên cứu ở Brazil cho biết sắc tố Bixin (ký hiệu là E-E160b)  từ hạt cây điều nhuộm được tin là có khả năng chống tia cực tím, và đã cho thấy chất chống oxy hóa và các đặc tính bảo vệ gan.
-Tây Y Hoa Kỳ công nhận liều dùng 1-20 mg sắc tố Bixin từ cây điều nhuộm hàng ngày có tác dụng làm giảm cholesterol cao và huyết áp cao. Dùng liều lượng cao có tác dụng lợi tiểu.
d-Các công dụng khác của cây điều nhuộm:
-Hạt cây điều nhuộm được dùng làm son môi:
Người bản địa ở Châu Mỹ (Nam Mỹ và ở Hoa Kỳ) dùng nước ép từ hạt cây điều nhuộm để vẻ hoa văn trên cơ thể (nam giới). Phụ nữ dùng làm chất son bôi môi để làm đẹp.
-Hạt cây điều nhuộm được dùng làm thuốc nhuộm tóc:
Người đàn ông trong Bộ lạc Tsáchila của Ecuador sử dụng dịch ép từ hạt cây điều nhuộm để nhuộm tóc đỏ. Từ cách dùng này người Tây Ban Nha khai thác hạt của cây điều nhuộm để sản xuất ra loại thuốc nhuộm tóc đỏ với thương hiệu theo tiếng Tây Ban Nha là thuốc nhuộm Colorados.
-Hạt cây điều nhuộm được dùng làm phẩm màu trong công nghiệp:
Hạt cây điều nhuộm cũng được sử dụng như là một loại thuốc nhuộm tự nhiên cho vải và len và đôi khi được sử dụng trong sơn, dầu bóng, sơn mài, mỹ phẩm, xà phòng và các ngành công nghiệp.
Tài liệu tham khảo
                                                                                                 Kỹ sư Hồ Đình Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét