Vitamin C


Vitamin C
+Tên gọi khác: Ascorbic acid , calcium ascorbate , sodium ascorbate , các loại muối khác của axit ascorbic.
+Năm khám phá: 1920.
+Vai trò: Vitamin C là chất chống oxy hoá tốt, tham gia vào nhiều hoạt động sống quan trọng của cơ thể.
-Kìm hãm sự lão hoá của tế bào: nhờ phản ứng chống oxy hoá mà vitamin C ngăn chặn ảnh hưởng xấu của các gốc tự do, hơn nữa nó có phản ứng tái sinh mà vitamin E- cũng là một chất chống oxy hoá - không có.
-Kích thích sự bảo vệ các mô: chức năng đặc trưng riêng của viamin C là vai trò quan trọng trong quá trình hình thành collagen, một protein quan trọng đối với sự tạo thành và bảo vệ các mô như da, sụn, mạch máu, xương và răng.
-Kích thích nhanh sự liền sẹo: do vai trò trong việc bảo vệ các mô mà vitamin C cũng đóng vai trò trong quá trình liền seo.
-Ngăn ngừa ung thư: kết hợp với vitamin E tạo thành nhân tố quan trọng làm chậm quá trình phát bệnh của một số bênh ung thư.
-Tăng cường khả năng chống nhiễm khuẩn: kích thích tổng hợp nên interferon - chất ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và virut trong tế bào.
-Dọn sạch cơ thể: vitamin C làm giảm các chất thải có hại đối với cơ thể như thuốc trừ sâu, kim loại nặng, CO, SO2, và cả những chất độc do cơ thể tạo ra.
-Chống lại chứng thiếu máu: vitamin C kích thích sự hấp thụ sắt bởi ruột non. Sắt chính là nhân tố tạo màu cho máu và làm tăng nhanh sự tạo thành hồng cầu, cho phép làm giảm nguy cơ thiếu máu.
-Sinh tố C là nguồn dược liệu thiên nhiên cần thiết cho quy trình phục hồi và phòng bệnh của cơ thể. Chỉ cần bảo vệ kho dự trữ sinh tố C bằng cách tiếp tế đều đặn sinh tố C cho cơ thể, con người có thể ngăn chặn nhiều bệnh chứng với thực phẩm rau quả.
+Lượng dùng:
-Khuyến cáo: 50-75 mg/ngày. Thai sản phụ có nhu cầu sinh tố C cao hơn, khoảng 100-130mg mỗi ngày. Bệnh nhân có nhu cầu chống bội nhiễm, dự phòng ung thư, kháng dị ứng sẽ cần tối thiểu 150mg sinh tố C mỗi ngày. Người nghiện thuốc lá, vận động viên, bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục, công nhân lao động nặng nên được tiếp tế mỗi ngày với 200mg sinh tố C.
-Bệnh khi thiếu: Viêm da , viêm ruột, chảy máu răng, biến dạng xương khớp. Thiếu vitamin C dễ bị xuất huyết, nhiễm trùng.
Triệu chứng thiếu vitamin C qua 3 giai đoạn:
-Giai đoạn 1: mệt mỏi, căng thẳng thần kinh, buồn ngủ, đau nhức cơ khớp.
-Giai đoạn 2: chảy máu nướu răng, dưới da, da niêm.
-Giai đoạn 3: biến dạng xương khớp, vết thương không lành, hư răng, bội nhiễm.
Cần lưu ý một điểm quan trọng: lượng sinh tố C được cơ thể hấp thu nhiều hơn nhu cầu thì nó bị đài thải qua nước tiểu.
+Nguồn giàu Vitamin C: Các sản phẩm từ cây có múi như cam, quít… lòng đỏ trứng, gan, đậu phộng, rau quả tươi, rau sống …Muốn tránh hao hụt vitamin C không nên để rau quá ôi, thái quá nhỏ và không nên vò nát rau khi rửa.
+Tác dụng phụ: Vitamin C tuy ít tích luỹ nhưng dùng liều cao dài ngày có thể tạo sỏi thận oxalat hoặc sỏi thận urat, hoặc bệnh Gut do thải nhiều urat, giảm độ bền của hồng cầu
                                                                                                 Kỹ sư Hồ Đình Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét